Thương hiệu là gì? Hầu hết sẽ nói đó là biểu tượng hoặc giao diện của một công ty. Giá như nó chỉ đơn giản như vậy. Thương hiệu không chỉ là hình ảnh đại diện của công ty, chẳng hạn như logo, màu sắc và kiểu chữ. Tóm lại, thương hiệu là sự thể hiện các giá trị của công ty thông qua các yếu tố tính cách và hình ảnh. Cốt lõi của một thương hiệu là các giá trị của công ty. Các giá trị của công ty ảnh hưởng đến tính cách của công ty, sau đó được truyền đạt bằng các yếu tố như biểu trưng, kiểu chữ, khẩu hiệu, màu sắc, hình dạng, kết cấu, văn hóa công ty, giao tiếp nội bộ và thực tiễn tiếp thị.

Theo nhiều cách, bạn có thể liên hệ thương hiệu của công ty với tính cách của bạn. Giá trị của bạn ảnh hưởng đến hành vi của bạn và các hành động tạo nên nhân cách. Tính cách của bạn được phản ánh trong cách bạn ăn mặc và cách bạn nhìn nhận bản thân cho chính bạn.

Mike the brand guy Align.vn

Cũng giống như Mike, một công ty có thương hiệu tốt nên dễ hiểu. Khi một công ty theo dõi chặt chẽ một thương hiệu được xác định rõ, điều đó sẽ giúp khách hàng của họ hiểu và xây dựng mối quan hệ với thương hiệu - giống như Mike và bạn bè của anh ấy. Thật không may, việc xây dựng thương hiệu công ty phức tạp và tinh tế hơn nhiều so với việc trở thành chính bạn. Một công ty là tập hợp của nhiều người với những cá tính riêng biệt. Và những người này đang đại diện cho thương hiệu trong nhiều điểm tiếp xúc mà công ty có thể có với khách hàng của họ.

Để xây dựng một thương hiệu công ty mạnh, tất cả mọi người tham gia cần phải hiểu thương hiệu và tham gia đại diện cho thương hiệu. Do đó, thương hiệu không chỉ là sự truyền đạt bên ngoài về các giá trị của công ty mà còn là sự truyền thông nội bộ về những giá trị tương tự này.

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu mạnh cho công ty của bạn

Có một thương hiệu mạnh rất có giá trị, nó trực tiếp bổ sung vào việc định giá công ty, thông qua tài sản vô hình được gọi là Giá trị thương hiệu. Ví dụ, vào năm 2019, giá trị thương hiệu của Coca-Cola được ước tính là 81 tỷ, chiếm ~ 40% giá trị thị trường của công ty. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm trong bài đăng này, là các thành phần tạo nên tài sản thương hiệu; lòng trung thành thương hiệu, nhận biết thương hiệu và các liên tưởng thương hiệu.

Dưới đây là một số cách mà thương hiệu tích cực trực tiếp tạo ra giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp nào:

Mức độ trung thành với thương hiệu

  1. Giảm chi phí tiếp thị dài hạn: Nói chung, giữ khách hàng sẽ dễ hơn so với việc tạo khách hàng mới.
  2. Đòn bẩy thị trường: Ví dụ: nếu những người trung thành với thương hiệu thường xuyên yêu cầu sản phẩm của bạn tại cửa hàng, điều này tạo ra đòn bẩy thương lượng với các nhà bán lẻ. Điều này có thể dẫn đến giảm chi phí không gian kệ.
  3. Đại sứ thương hiệu miễn phí: Với thương hiệu vững chắc và một sản phẩm tuyệt vời, bạn có thể xây dựng những người trung thành với thương hiệu cốt lõi. Những người trung thành này sẽ sống và hít thở thương hiệu, và thúc đẩy thương hiệu tiến lên. Đây là cách mà nhiều thương hiệu quần áo đã vươn lên thành danh và tài sản.

Nhận thức thương hiệu

Giảm chi phí mua lại một dòng sản phẩm mới: Khi khách hàng tin tưởng và tín nhiệm một thương hiệu, họ có nhiều khả năng sẽ liên kết những cảm giác đó với tất cả các sản phẩm thuộc thương hiệu đó. Điều này giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng mới. Điều này làm giảm chi phí tài chính cho mỗi lần mua lại mới.

Lấy ví dụ như Amazon. Amazon đã định vị thương hiệu của họ là lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp sự đảm bảo nổi tiếng từ A đến Z. Sự đảm bảo này đã là một trụ cột trong chiến lược thương hiệu của họ ngay từ đầu. Xây dựng lòng tin như một sự liên kết với thương hiệu Amazon là lý do tại sao khách hàng có thể thoải mái mua hầu như bất kỳ sản phẩm nào thông qua nền tảng của họ.

  • Sự khác biệt trong thị trường bão hòa: thương hiệu là một cách tốt để tạo sự khác biệt giữa đám đông trong một thị trường bão hòa. Ví dụ: trong cuộc hội thảo về chiến lược xây dựng thương hiệu với một trong những khách hàng trước đây của chúng tôi, chúng tôi đã phát hiện ra rằng tất cả các sản phẩm và công ty cạnh tranh đều sử dụng những cái tên rất giống nhau, cùng cách bố trí bao bì và phối màu đỏ. Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng không có kỳ vọng vào mẫu thiết kế bao bì đó; các công ty đang sao chép lẫn nhau vì họ thấy thiết kế phù hợp với công ty dẫn đầu thị trường. Chúng tôi đã đổi thương hiệu và thiết kế bao bì một cách chiến lược, đồng thời tận dụng cơ hội để trở nên nổi bật.
  • Tạo sự uy tín cho các công ty nhỏ: Bạn đã bao giờ tìm thấy một cửa hàng trực tuyến có sản phẩm bạn muốn mua, nhưng cảm thấy có gì đó không ổn? Đặt câu hỏi về tính xác thực của một cửa hàng trực tuyến? Thương hiệu giúp tạo sự uy tín và quyền hạn và khiến khách hàng mới cảm thấy thoải mái.
  • Tăng chất lượng cảm nhận: Tương tự như trên, có một thương hiệu phát triển tốt sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bằng cách sử dụng thương hiệu phù hợp, bạn có thể tăng chất lượng cảm nhận của sản phẩm. Điều này lại cho phép bạn tăng giá.
Real Coke Align.vn
Fake Coke Align.vn

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi ích khi có một thương hiệu gắn kết và phát triển có chiến lược. Bất kỳ công ty nào cũng có thể hưởng lợi từ một chiến lược thương hiệu vững chắc, cho dù đó là một tập đoàn tỷ đô la hay một công ty mẹ và cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải là việc đơn giản. Cùng với việc phát triển một chiến lược định vị thương hiệu được chu đáo, một công ty cần phải truyền thông thương hiệu bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, điều quan trọng là phải liên tục đầu tư vào thương hiệu và từ từ thay đổi thương hiệu để phù hợp với thời đại.