BRANDING.WEBSITE.SEO

subscribe to our newsletter

start a project

subscribe to our newsletter

Đăng ký để nhận tin tức từ Align nhé!

Close button
Subscribe to our Newsletter (vn)

Thank you.
We will keep you in touch with our latest news.

Thank you.
We will get in touch with you shortly.

Check out our SEO process here

Check out our Brand process here

Check out our What We Do here

14 loại Website phổ biến hiện nay

Chiến lược UI/UX Web UX/UI & Development

Website là một phần không thể thiếu cho hoạt động quảng cáo, kinh doanh, bán hàng, cung cấp thông tin của các cá nhân và doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Với hơn 1,1 tỷ trang web trực tuyến tính đến năm 2024, mỗi trang web đều có chức năng riêng biệt—có thể là bán sản phẩm, chia sẻ kiến ​​thức hoặc thúc đẩy cộng đồng. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn khám phá nhiều loại trang web mà bạn gặp hàng ngày, tiết lộ điều gì khiến chúng trở nên hấp dẫn và cách bạn có thể tạo trang web phù hợp với định hướng của bạn. Hãy cùng khám phá thế giới hấp dẫn của các trang web, khám phá các vai trò và thiết kế đa dạng của chúng.

Hãy cùng điểm qua 14 loại website phổ biến nhé!

1. E-Commerce Websites (Website thương mại điện tử)

E-commerce websites are platforms for buying and selling products or services online. These sites are critical for businesses aiming to reach a global audience.

Các tính năng chính:

Danh mục sản phẩm có mô tả chi tiết
Có chức năng ship và Cổng thanh toán an toàn
Người dùng có thể mua sắm bằng cách tạo tài khoản/ để lại thông tin cá nhân, bỏ đồ vào giỏ hàng và theo dõi đơn hàng được giao.

Ví dụ: Shopee Việt Nam, Amazon, eBay, Shopify Stores

Thương mại điện tử đã phát triển theo cấp số nhân, với doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu dự kiến ​​đạt 6,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2025 (Statista). Các doanh nghiệp đầu tư vào một trang web thương mại điện tử được thiết kế tốt có thể khai thác thị trường béo bở này bằng cách tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

2. Websites Doanh nghiệp

Trang web kinh doanh cung cấp cho các công ty sự hiện diện trực tuyến chuyên nghiệp, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm và giá trị của họ.

Các tính năng chính:

Trang “Giới thiệu” và liên hệ.
Review từ khách/Lời chứng thực (Testimonials) và các sản phẩm nổi bật/dự án nổi bật/ dự án tiêu biểu.
Thông tin dịch vụ hoặc sản phẩm.

Ví dụ: Vinhomes, Microsoft, Deloitte, Các nhà cung cấp dịch vụ địa phương thường tạo ra các trang web tùy chỉnh phù hợp với ngành của họ.

Các trang web này giúp thiết lập độ tin cậy và giúp khách hàng dễ dàng tương tác với doanh nghiệp hơn, nuôi dưỡng lòng tin và thúc đẩy chuyển đổi. Chúng thường tích hợp các nút kêu gọi hành động để thúc đẩy các yêu cầu hoặc mua hàng.

3. Trang web phi lợi nhuận và cộng đồng

Các trang web phi lợi nhuận hỗ trợ các mục đích và kết nối cộng đồng. Mục tiêu chính của họ là thông tin, thu hút và khuyến khích hành động.

Các tính năng chính:

Nút quyên góp.
Lịch sự kiện.
Những câu chuyện thực tế và lời chứng thực từ người thụ hưởng.

Ví dụ: Red Cross, Habitat for Humanity, Children of Vietnam, Các tổ chức cộng đồng địa phương thường xây dựng các nền tảng thân thiện với người dùng để huy động tình nguyện viên và nguồn lực.

Các trang web như vậy đóng vai trò quan trọng trong việc huy động nguồn lực và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội và môi trường, cung cấp các công cụ để vận động và hỗ trợ.

4. Blog Websites

Blog là nền tảng chia sẻ hiểu biết, câu chuyện và chuyên môn cá nhân hoặc chuyên nghiệp. Chúng thường nhắm đến đối tượng thích hợp.

Các tính năng chính:

Bài viết được cập nhật thường xuyên.
Danh mục và thẻ để điều hướng dễ dàng.
Phần bình luận để tương tác.

Ví dụ: Trang Blog Giang Ơi, TechCrunch, Blog du lịch cá nhân ghi lại những cuộc phiêu lưu và mẹo vặt, Blog ẩm thực khám phá công thức nấu ăn và đánh giá.

Viết blog vẫn là phương tiện phổ biến để thể hiện bản thân và tiếp thị nội dung, với hàng triệu blogger tích cực trên toàn thế giới (HubSpot). Các blogger thường kiếm tiền từ nền tảng của họ thông qua quảng cáo, tài trợ hoặc tiếp thị liên kết.

5. Websites Tư Vấn

Các trang web này được thiết kế riêng cho các nhà tư vấn hoặc công ty, thể hiện chuyên môn và thu hút khách hàng.

Các tính năng chính:

Mô tả dịch vụ.
Các nghiên cứu điển hình và câu chuyện thành công.
Biểu mẫu liên hệ và công cụ lên lịch.

Ví dụ: McKinsey & Company, Sierra Consulting

Thiết kế và nội dung của trang web tư vấn nên nhấn mạnh tính chuyên nghiệp và thẩm quyền để giành được lòng tin của khách hàng. Chúng thường bao gồm các tài nguyên có thể tải xuống hoặc báo cáo ngành.

6. Trang Web diễn đàn online

Diễn đàn tạo điều kiện cho cộng đồng thảo luận về các chủ đề cụ thể, cho phép người dùng chia sẻ ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề.

Các tính năng chính:

Đăng ký người dùng và hồ sơ.
Diễn đàn thảo luận và chủ đề.
Công cụ kiểm duyệt để đảm bảo tương tác chất lượng.

Ví dụ: VozForums, Reddit, Stack Overflow

Diễn đàn phát triển mạnh nhờ nội dung do người dùng tạo ra và có thể trở thành trung tâm thông tin có giá trị và cơ hội kết nối. Sự thành công của họ phụ thuộc vào sự tham gia tích cực của cộng đồng.

7. Trang web thông tin

Các trang web này nhằm mục đích giáo dục và thông tin cho người dùng về nhiều chủ đề khác nhau. Chúng có thể được điều hành bởi cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Các tính năng chính:

Bài viết hoặc hướng dẫn có cấu trúc tốt.
Chức năng tìm kiếm.
Visual aids like charts or infographics.

Ví dụ: Wikipedia, Các trang web của chính phủ cung cấp thông tin công cộng, các cổng thông tin y tế như chinhphu.vn

Các trang web thông tin là nguồn tài nguyên không thể thiếu cho việc nghiên cứu và học tập, thường được tin cậy vì tính chính xác và toàn diện.

8. Trang web Portfolio

Các trang web Portfolio giới thiệu các tác phẩm sáng tạo hoặc thành tích chuyên môn, rất lý tưởng cho các nghệ sĩ, nhà thiết kế và người làm việc tự do.

Các tính năng chính:

Thư viện ảnh và mô tả dự án.
Testimonials từ khách hàng
Có thể tải xuống sơ yếu lý lịch hoặc giấy chứng nhận.

Ví dụ: Behance, Trang web cá nhân được thiết kế riêng theo nghề của họ.

Các trang web này hoạt động như sơ yếu lý lịch kỹ thuật số, giúp các chuyên gia tìm được khách hàng hoặc cơ hội việc làm bằng cách trình bày hiệu quả nhất công việc của họ.

9. Trang web cá nhân

Trang web cá nhân được tạo ra để thể hiện hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân, thường nêu bật sở thích, câu chuyện cá nhân hoặc mục tiêu nghề nghiệp.

Các tính năng chính:

Thể hiện hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân, thường nêu bật sở thích, câu chuyện cá nhân hoặc mục tiêu nghề nghiệp.
Blog cá nhân hoặc thư viện ảnh.
Liên kết đến hồ sơ mạng xã hội.

Ví dụ: Trang web của tác giả chia sẻ hành trình của họ, Nền tảng sở thích tập trung vào sở thích độc đáo.

Các trang web như vậy rất linh hoạt và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, từ kết nối mạng đến thể hiện bản thân. Chúng cũng có thể đóng vai trò là bước đệm cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

10. Website Khởi nghiệp

Các trang web khởi nghiệp giới thiệu doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới, tập trung vào sự đổi mới và điểm bán hàng độc đáo.

Các tính năng chính:

Giá trị đề xuất rõ ràng.
Bản demo sản phẩm hoặc nghiên cứu tình huống.
Thông tin về nhà đầu tư hoặc quan hệ đối tác.

Ví dụ: Stripe, Notion

Đối với các công ty khởi nghiệp, một trang web hấp dẫn có thể thu hút các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng, đóng vai trò là bệ phóng cho sự phát triển.

11. Trang đích

Trang đích là các trang web một trang được thiết kế cho các chiến dịch tiếp thị cụ thể hoặc tạo khách hàng tiềm năng.

Các tính năng chính:

Nội dung tập trung và có thể thực hiện được.
Lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ.
Điều hướng tối thiểu để tránh mất tập trung.

Các trang đích được thiết kế tốt đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi trong các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

12. Trang web tin tức và tạp chí

Các trang web này cung cấp tin tức, phân tích và nội dung đa phương tiện, phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau.

Các tính năng chính:

Bài viết được phân loại và đa phương tiện.
Cập nhật tin tức mới nhất.
Tùy chọn đăng ký hoặc thành viên.

Example: Kenh14.vn, BBC, The Verge

Tính dễ tiếp cận của các trang web tin tức khiến chúng trở thành nguồn thông tin chính trong thời đại kỹ thuật số.

13. Trang web giáo dục

Các trang web giáo dục cung cấp các nguồn tài nguyên học tập, từ chương trình giảng dạy của trường đến đào tạo chuyên nghiệp.

Các tính năng chính:

Bài học tương tác và câu đố.
Chứng nhận hoặc theo dõi tiến độ.
Nội dung đa phương tiện giúp nâng cao khả năng học tập.

Example: Coursera, Khan Academy

Những nền tảng này vô cùng hữu ích trong thời đại học trực tuyến, thu hẹp khoảng cách trong các hệ thống giáo dục truyền thống.

14. Trang web giải trí

Các trang web giải trí tập trung vào việc thu hút người dùng bằng nội dung tương tác hoặc đa phương tiện, từ phát trực tuyến đến chơi game.

Các tính năng chính:

Nội dung đa phương tiện (video, nhạc, trò chơi).
Tài khoản người dùng và khuyến nghị.
Tùy chọn chia sẻ trên mạng xã hội.

Ví dụ: Netflix, Spotify

Sự phổ biến của chúng nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng về giải trí kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

Hợp tác với một Website Agency để tạo ra một website phù hợp với mục đích của bạn

Align trusted partner

Việc tạo ra một trang web tuyệt vời đòi hỏi chuyên môn về thiết kế, phát triển và trải nghiệm người dùng. Hợp tác với một công ty chuyên nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và đảm bảo trang web đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

Align là đối tác đáng tin cậy về thiết kế và phát triển trang web. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia sáng tạo, Align chuyên xây dựng các trang web phù hợp với bản sắc và mục tiêu thương hiệu của bạn. Từ các nền tảng thương mại điện tử đến các trang web danh mục đầu tư, các giải pháp được thiết kế riêng của họ giúp bạn đạt được thành công trực tuyến. Truy cập Align.vn để khám phá các dịch vụ của họ và bắt đầu dự án của bạn ngay hôm nay.

Tham khảo bài blog 10 câu hỏi thương gặp để chọn đúng Digital Agency phù hợp với mục tiêu của bạn.

Kết Luận

Trang web là công cụ đa năng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, từ thương mại điện tử và giáo dục đến giải trí và thể hiện cá nhân. Hiểu được các loại trang web khác nhau giúp cá nhân và doanh nghiệp đưa ra những lựa chọn chiến lược phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của họ. Cho dù bạn đang bắt đầu một blog, khởi nghiệp hay tạo danh mục đầu tư, việc lựa chọn đúng loại trang web là bước đầu tiên hướng tới thành công trực tuyến. Để được hỗ trợ chuyên nghiệp, Align.vn ở đây để biến tầm nhìn của bạn thành hiện thực.

Insights delivered to your mail box

Subscribe Popup

Insights delivered to your mail box

Blog detail Form (#4)

Related Articles

  • Perplexity Deep Research, nghiên cứu chuyên sâu, nghiên cứu và phân tích chuyên sâu
    Perplexity ra mắt tính năng Deep Research, cạnh tranh với Chat GPT và Gemini
  • the advantages of teamwork, teamwork in graphic design, the benefits of teamwork, lợi ích của làm việc nhóm
    Lợi Ích Của Làm Việc Nhóm Trong Thiết Kế Đồ Họa
  • Top AI Writing Tools in 2025, công cụ AI chuẩn SEO, Công cụ AI tạo bài blog, Công cụ AI tạo content Website
    Top các công cụ AI chuẩn SEO cho Website doanh nghiệp và Tạo bài blog 2025
  • types of website, loại trang web, loại website
    14 loại Website phổ biến hiện nay
  • Meta AI, công cụ Meta AI
    Công cụ Meta AI: Cơ hội, thách thức và phản ứng dữ dội của công chúng
  • What is a Moodboard, moodboard là gì
    Moodboard là gì? Công cụ, mẹo và các lợi ích của Moodboard
text