
Bạn đã bao giờ nghe qua hay cùng lập nhóm với bạn bè/ đồng nghiệp chơi qua Trò chơi thử thách kẹo dẻo (Marshmallow Challenge) chưa? Đến với thử thách này bạn sẽ được cung cấp 20 que mì spaghetti, 1 cuộn băng keo trong, 1 đoạn dây và 1 viên kẹo marshmallow. Nhiệm vụ của bạn là phải cùng nhóm của mình xây dựng tòa tháp cao nhất có thể mà vẫn đứng vững, với 1 viên marshmallow được đặt trên đỉnh. Nghe thì có vẻ đơn giản đúng không, tuy nhiên đây là một hoạt động mang tính thử thách khiến nhiều doanh nhân, kỹ sư và những bộ óc chiến lược hàng đầu thế giới phải suy nghĩ và cân đo đong đếm đó nha!
Thử Thách này được gọi là Marshmallow Challenge (Thử thách kẹo dẻo) là một hoạt động sáng tạo được giới thiệu bởi Tom Wujec trong talk show Build a Tower, Build a Team tại TED Talk. Đây không đơn thuần là một trò chơi—thử thách này là một thí nghiệm thực tiễn về làm việc nhóm, quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, nó thường được sử dụng để minh họa tư duy thiết kế (design thinking), đặc biệt là tạo nguyên mẫu (prototyping). Trong các dự án thực tế—dù là xây dựng sản phẩm, khởi nghiệp hay phát triển chiến lược—một ý tưởng hay không đủ để thành công. Thành công đến từ việc xây dựng, thử nghiệm và liên tục cải tiến.
Hãy cùng Align khám phá qua thử thách này và chúng ta có thể hiểu thêm sự liên kết giữa Marshmallow Challenge và Prototyping thông qua hoạt động này nhé!
Trước tiên chúng ta nên biết sơ qua Thử thách Kẹo dẻo Marshmallow Challenge là gì
Thử thách Marshmallow là một bài tập đơn giản nhưng mang lại tính hiệu quả cao, được sử dụng để đánh giá về khả năng teamwork, sáng tạo và giải quyết vấn đề trong điều kiện giới hạn về thời gian. Chắc hẳn các bạn cũng đã được trải nghiệm qua hoạt động này trong lớp học, phòng họp, agency hoặc các trung tâm sáng tạo rồi ha. Nếu chưa thì hãy cùng khám phá chi tiết hơn tại video của Tom Wujec trong talk show Build a Tower, Build a Team tại TED Talk nha.
Thoạt nhìn, thử thách có vẻ đơn giản: xây dựng một cấu trúc độc lập cao nhất có thể chỉ bằng mì spaghetti, băng dính, dây và kẹo dẻo. Tuy nhiên, khi người tham gia bắt đầu, họ nhanh chóng phát hiện ra khó khăn thực sự—tính toàn vẹn của cấu trúc, phân bổ trọng lượng và quản lý thời gian đều phát huy tác dụng.
Luật chơi Marshmallow Challenge

Luật chơi
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng không phải đội nào cũng có thể xây dựng toà tháp thành công. Thường các team sẽ tập trung nhiều vào phần xây dựng đế và thân ho cứng cáp nhưng lại đánh giá sai trọng lượng của viên marshmallow. Họ nghĩ nó quá nhẹ nên không ảnh hưởng đến cấu trúc phần tháp mì ống bên dưới. Tuy nhiên, đến khi đặt lên đỉnh, viên kẹo này lại khiến cả tòa tháp sụp đổ.
Ai Có Thể Là Người Chiến Thắng Trong Thử Thách Marshmallow?

Giống như luật chơi được đề cập bên trên, đội chiến thắng không chỉ là đội có kế hoạch đẹp nhất hay thiết kế công phu nhất mà phải là đội xây dựng một “công trình tháp mì” cao nhất, vững chãi nhất, sáng tạo nhất và có thể chịu được toàn bộ một viên kẹo dẻo trên đỉnh mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào khi thời gian kết thúc.
Một phát hiện thú vị từ thử thách này là trẻ mẫu giáo thường có kết quả tốt hơn người lớn. Trong khi nhiều người lớn—chẳng hạn như các doanh nhân, kỹ sư hoặc sinh viên đại học—có xu hướng làm quá phức tạp quá trình, trẻ em lại thể hiện cách tiếp cận đơn giản nhưng sâu sắc để giải quyết vấn đề. Trẻ mẫu giáo theo bản năng sẽ tạo thử nghiệm ngay từ ban đầu bằng cách đặt kẹo dẻo lên trên một cấu trúc đơn giản và sau đó điều chỉnh lại thiết kế nhanh chóng.
Có thể thấy trẻ em sẽ không sợ thất bại, khi một thiết kế không hoạt động, trẻ sẽ suy nghĩ đơn giản hoá mọi thứ, skip qua được các bước lên kế hoạch dài dòng. Không ai trong nhóm trẻ cố gắng làm “giám đốc công ty mì spaghetti”—chúng chỉ tập trung vào xây dựng.
Ngược lại, người lớn thường dành quá nhiều thời gian để lập kế hoạch và tranh lacuận về các chiến lược, phân công vai trònhưng không thử nghiệm sớm. Việc lập kế hoạch quá mức này có nghĩa khi thời gian sắp hết, họ mới bắt đầu đặt viên marshmallow lên trên cùng, sẽ không có cơ hội để thử nghiệm và cải tiến thiết kế – và kết quả là toà tháp mì sẽ sụp xuống vì cho rằng trọng lượng của nó không đáng kể. Ngoài ra họ bị mắc kẹt trong hệ thống phân cấp. Một số đội dành nhiều thời gian để tranh luận về vai trò lãnh đạo thay vì cùng nhau làm việc.
Tư duy chiến thắng
Cuối cùng, các đội thành công trong Thử thách Marshmallow nắm bắt được tinh thần của việc tạo mẫu (prototyping). Họ hiểu rằng viên Marshmallow không chỉ là một ý nghĩ chợt nảy ra; đó là một yếu tố quan trọng phải được kết hợp ngay từ đầu. Bằng cách tích hợp kẹo dẻo vào thiết kế ngay từ đầu và liên tục thử nghiệm cấu trúc của mình, các đội này học hỏi nhanh chóng từ những thất bại của mình và lặp lại để có được một giải pháp mạnh mẽ.
Bài học về Thử Thách Marshmallow và Đổi Mới Tư Duy Thiết Kế
Marshmallow Challenge không chỉ là một hoạt động vui vẻ mà còn là phép ẩn dụ mạnh mẽ cho sự đổi mới trong thế giới thực, quản lý dự án và giải quyết vấn đề. Những bài học rút ra từ thí nghiệm đơn giản này có thể áp dụng trực tiếp vào kinh doanh, phát triển sản phẩm, khởi nghiệp, kỹ thuật và lãnh đạo.

1. Mọi Dự Án Đều Có Một “Viên Marshmallow”
Trong thử thách này, các đội coi thường trọng lượng của viên marshmallow—và đó là lý do họ thất bại. Trong thực tế, mọi dự án đều có một yếu tố ẩn giấu có thể phá hủy thành công nếu không được kiểm tra sớm.
🔹 Ví dụ thực tế: Một công ty tung ra một sản phẩm mới mà không thử nghiệm với khách hàng. Sau khi ra mắt, họ phát hiện không ai muốn mua nó—sản phẩm thất bại giống như tòa tháp spaghetti sụp đổ.
2. Tạo Nguyên Mẫu (Prototyping) Và Thử Nghiệm Là Chìa Khóa Thành Công
Những đội làm tốt nhất không chờ đến cuối mới thử nghiệm. Họ bắt đầu với marshmallow và liên tục cải thiện thiết kế. Ví dụ thực tế: Apple, Tesla và SpaceX sử dụng nguyên mẫu nhanh. Thay vì mất nhiều năm để hoàn thiện sản phẩm, họ xây dựng, thử nghiệm và phát hành phiên bản liên tục, cải tiến từ phản hồi thực tế.
3. Thiết Kế Là Một “Môn Thể Thao Tiếp Xúc”
Bạn không thể đổi mới chỉ bằng cách ngồi họp và lập kế hoạch—bạn phải bắt tay vào làm, kiểm tra và điều chỉnh liên tục. Ví dụ thực tế:
Anh em nhà Wright không chỉ dựa vào bản vẽ khi phát minh ra máy bay. Họ thử nghiệm nhiều nguyên mẫu, học từ sai lầm và điều chỉnh cho đến khi thành công.
4. Làm Việc Nhóm Quan Trọng Hơn Trí Tuệ Cá Nhân
Những nhóm thành công nhất trong thử thách là những nhóm giao tiếp hiệu quả, thích nghi nhanh và làm việc cùng nhau thay vì theo hệ thống phân cấp cứng nhắc. Bạn có thể đọc thêm bài viết: “Lợi Ích Của Làm Việc Nhóm Trong Thiết Kế Đồ Họa” tại đây.
5. Việc Đặt Cược Vào Dự Án Quá Cao Sẽ Làm Cho Hiệu Suất Kém Đi
Trong talk show của mình, khi Tom Wujec treo giải thưởng $10.000 cho đội chiến thắng Thử thách Marshmallow, thật bất ngờ vì các team đều thất bại. Áp lực làm tăng căng thẳng, sợ thất bại và suy nghĩ quá mức, dẫn đến kết quả tệ hơn. Giống như các công ty khởi nghiệp huy động quá nhiều vốn quá sớm thường sụp đổ vì áp lực phải cung cấp một sản phẩm hoàn hảo ngăn cản việc thử nghiệm và học hỏi. Ví dụ, Google khuyến khích nhân viên chấp nhận rủi ro và thất bại nhanh chóng—điều này thúc đẩy sự sáng tạo và cải tiến liên tục thay vì sợ thất bại.
Vậy thông qua bài viết này bạn có hiểu về mối liên kết giữa Protoyping và Thử thách Marshmallow chưa nè?
Trong thực tế, các nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng. Cho dù bạn đang tung ra sản phẩm mới, thiết kế trang web hay tạo chiến lược kinh doanh, cách hiệu quả nhất để thành công là xây dựng nhỏ, thử nghiệm sớm và lặp lại thường xuyên. Thay vì dành quá nhiều thời gian để hoàn thiện ý tưởng trên giấy, hãy bắt đầu với sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), thu thập phản hồi và tinh chỉnh dựa trên kết quả thực tế. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tạo mẫu Prototyping của mình, Marshmallow Challenge là bài học thực hành tuyệt vời.
Kết Luận: Biến “Ôi Không” Thành “Tuyệt Vời!”
Thoạt nhìn, Thử Thách Marshmallow có vẻ như chỉ là một trò chơi vui nhộn. Nhưng thực tế, nó là một bài học mạnh mẽ về đổi mới, tư duy thiết kế và làm việc nhóm.
Bài học quan trọng là thành công không đến từ việc có kế hoạch hoàn hảo, mà đến từ việc thử nghiệm, điều chỉnh và cải tiến liên tục. Dù bạn đang phát triển sản phẩm, điều hành doanh nghiệp hay thiết kế một dự án, việc tạo nguyên mẫu và kiểm tra sớm giúp tránh những thất bại lớn về sau.
Vì thế Trước khi bắt đầu một dự án mới, hãy tự hỏi:
Theo dõi MarshmallowChallenge.com và thử thách kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn